วิตามิน B12

Vitamin B12       วิตามินบี 12 เป็นวิตามินที่ละลายในน้ำ การปรุงอาหารโดยทั่วๆ ไปจะไม่ทำลายวิตามินบี 12 มากนัก แต่จะถูกทำลายได้ง่ายโดยกรด ด่างแก่ และแสงสว่าง
       
       
ประโยชน์ต่อร่างกาย
       – วิตามินบี 12 ช่วยในการสังเคราะห์ DNA และการเจริญเติบโตตามปกติของเซลล์เม็ดเลือดแดง
       – เป็นส่วนสำคัญในการทำงานของระบบประสาท
       – เป็นสิ่งจำเป็นในการเผาผลาญโปรตีน ไขมัน และคาร์โบไฮเดรต
       
       
แหล่งที่พบ
       อาหารที่มีวิตามินบี 12 ได้แก่ เนื้อสัตว์ ปลา ไข่ นมและผลิตภัณฑ์นม
       
       
ปริมาณที่แนะนำ
       

       
เด็ก แรกเกิด – 3 ปี 0.3-0.7 ไมโครกรัมต่อวัน
       4 – 6 ปี 1.0 ไมโครกรัมต่อวัน
       7 – 10 ปี 1.4 ไมโครกรัมต่อวัน
       วัยรุ่นและผู้ใหญ่ 10 ปีขึ้นไป 2.0 ไมโครกรัมต่อวัน
       หญิงตั้งครรภ์ 2.2 ไมโครกรัมต่อวัน
       หญิงให้นมบุตร 2.6 ไมโครกรัมต่อวัน

       
      วิตามิน B12_2 
ผลของการขาด
       การขาดวิตามินบี 12 จะทำให้ไขกระดูกไม่สามารถผลิตเม็ดเลือดแดงให้เจริญเต็มที่ได้ เม็ดเลือดแดงจึงไม่แบ่งตัว และจะมีขนาดใหญ่ เมื่อเข้าสู่กระแสเลือด จึงนำฮีโมโกลบินไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกายได้น้อยลง ทำให้เกิดโรคโลหิตจางชนิดร้ายแรง อาการคือผิวหนังมีสีเหลืองอ่อนๆ คลื่นไส้ หายใจขัด ท้องอืด น้ำหนักลด ลิ้นอักเสบ มีความผิดปกติของระบบประสาท และเดินไม่ตรงหรือเสียความสมดุลของร่างกาย เป็นต้น

 

 

       ปัจจัยที่ทำให้ขาดวิตามินบี 12
       สาเหตุของการขาดวิตามินส่วนใหญ่จะเนื่องมาจากการที่ร่างกายไม่สามารถดูดซึมวิตามินได้ ปัจจัยทางพันธุกรรมก็มีผลต่อการขนส่งและการดูดซึมวิตามิน
       
       การเป็นโรคโลหิตจางชนิดร้ายแรง การติดสุรา โรคตับ โรคไต โรคต่อมธัยรอยด์ เป็นไข้เรื้อรัง การติดเชื้อ และมีความเครียดแบบต่อเนื่อง ก็ทำให้ขาดวิตามินบี 12 ได้
       การตัดกระเพาะอาหารออกบางส่วน ท้องเสียเรื้อรัง หรือเซลล์เยื่อบุกระเพาะอาหารและลำไส้เสื่อม ทำให้การดูดซึมผิดปกติได้
       ในผู้สูงอายุจะขาดวิตามินเนื่องจากความผิดปกติของระบบน้ำย่อยในกระเพาะอาหาร ทำให้การดูดซึมวิตามินจากอาหารเป็นไปได้ไม่สมบูรณ์
       
       คนที่รับประทานอาหารมังสวิรัติอย่างเคร่งครัดโดยไม่รับประทานไข่ นม และผลิตภัณฑ์นม จะทำให้ขาดวิตามินบี 12 กรณีนี้ควรรับประทานวิตามินเสริม
       
       
ผลของการได้รับมากเกินไป
       อาการข้างเคียงของการใช้อาหารเสริมวิตามินบี ถ้าใช้แบบรับประทานจะไม่ค่อยปรากฏ หากไม่เกินวันละ 100 มิลลิกรัม นอกจากการใช้แบบฉีด อาจมีอาการแพ้บ้างแต่น้อยราย คืออาจทำให้ผิวหนังแดงหรือคัน หายใจมีเสียงดังฮืดๆ นอกจากนี้ยังมีอาการบางอย่างที่พบได้ คือ ท้องร่วง หากมีอาการดังกล่าวควรรีบไปพบแพทย์
       มีรายงานว่าการได้รับวิตามินบี 12 มากเกินไป อาจจะกระตุ้นการสลายตัวของกรดนิวคลีอิก ทำให้กรดยูริกเพิ่มขึ้น จึงควรระวังในผู้ป่วยโรคเก๊าต์
       
       
สารหรืออาหารเสริมฤทธิ์ ได้แก่ วิตามินบีรวม กรดโฟลิก
       วิตามินบี 6 และเหล็ก ช่วยในการดูดซึมวิตามินบี 12
       
       สารหรืออาหารต้านฤทธิ์ ได้แก่ ยากันชัก และยาเม็ดคุมกำเนิด

       
<strong>(เริ่มต้นชีวิตใหม่ที่ดีกว่าเดิม คลิก เลยครับ)บทความโดย: เอมอร คชเสนี

มีการตอบกลับหนึ่งครั้ง

  1. […]  วิตามิน B6               วิตามิน B9 วิตามิน B12 วิตามิน C                 วิตามิน E […]

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: